sharkdental

Mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Nghiến răng khi đang ngủ là thói quen xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh các biện pháp y khoa hiện đại thì mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian là phương pháp hữu ích, được nhiều người chia sẻ. Tham khảo ngay bài viết sau để có thêm kiến thức hay và áp dụng khi cần nhé!

Nghiến răng khi đang ngủ có hại hay không?

Nghiến răng là hiện tượng hai hàm trên và dưới cọ xát vào nhau, gây ra tiếng kêu cót két. Đây là thói quen xấu, có thể gặp ở cả đối tượng người lớn và trẻ em, dẫn đến nhiều hệ luỵ và tác hại khó lường.

  • Mất thẩm mỹ: Thói quen nghiến răng thường xuyên sẽ khiến răng có xu hướng mòn dần. Lúc này, lớp men răng sẽ mất và để lộ ra ngà răng màu vàng gây mất thẩm mỹ.
  • Cơ hàm co thắt: Nghiến răng khi ngủ trong thời gian dài còn là nguyên nhân khiến cơ hàm co thắt, dẫn đến biểu hiện mệt mỏi, đau nhức các cơ vùng đầu cổ.
  • Ảnh hưởng giấc ngủ: Việc nghiến răng khi ngủ kéo dài, không cải thiện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn không thể ngủ ngon, sâu giấc, từ đó làm suy giảm chất lượng cuộc sống, công việc.
  • Giảm sức khỏe răng miệng: Nghiến răng, cọ xát hai hàm vào nhau làm cho răng dễ bị lung lay, trở nên suy yếu, khó ăn nhai hơn.
Nghiến răng khi ngủ kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng
Nghiến răng khi ngủ kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng

Bên cạnh đó, việc bạn thường xuyên nghiến răng khi đang ngủ sẽ làm cho cơ mặt hoạt động quá mức, có xu hướng mất cân đối, nguy hiểm hơn là rối loạn khớp thái dương hàm.

Nghiến răng khi ngủ do nguyên nhân nào gây ra?

Trước khi tìm hiểu cách trị nghiến răng khi ngủ dân gian, bạn cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.

  • Rối loạn tâm lý, căng thẳng, stress thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn dễ gặp phải tình trạng khó ngủ, nghiến răng khi đang ngủ. Đây là nguyên nhân điển hình mà nhiều người gặp phải ngày nay.
  • Nghiến răng khi đang ngủ có thể do răng hô, móm, hai hàm không khép kín vào nhau hay răng mọc lệch lạc. Việc sai lệch khớp cắn kéo dài cần phải khắc phục ngay để hạn chế nguy cơ gặp các biến chứng răng miệng nguy hiểm sau này.
  • Một số bệnh lý răng miệng phổ biến như sâu răng, viêm khớp thái dương hàm, viêm nha chu nặng nề,…. có thể gây ra hiện tượng nghiến răng khi đang ngủ về ban đêm.
  • Một số trẻ em trong giai đoạn mọc răng sữa cũng có thể gặp phải tình trạng nghiến răng. Đây là phản xạ sinh lý thường gặp, giúp trẻ có cảm giác dễ chịu, giảm được cảm giác đau nhức, tê buốt khi răng nhú lên.
Trẻ em giai đoạn mọc răng sữa thường có biểu hiện nghiến răng về đêm
Trẻ em giai đoạn mọc răng sữa thường có biểu hiện nghiến răng về đêm

Bên cạnh các nguyên nhân trên thì những người sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá,….có xu hướng nghiến răng khi ngủ cao hơn so với người bình thường. Việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm được hướng khắc phục hiệu quả, đảm bảo an toàn.

4 Mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian cực hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp chữa nghiến răng khi đang ngủ cực kỳ hiệu quả, được nhiều người chia sẻ và áp dụng thành công.

Sử dụng gối tàm sa giúp giảm nghiến răng

Sử dụng gối tàm sa để chữa nghiến răng là phương pháp dân gian nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo. Tàm sa là phân của con tằm, tàm sa có công dụng cải thiện đau lưng, mỏi gối, phong thấp. Ngoài ra, tàm sa còn giúp cải thiện chứng nghiến răng hiệu quả bất ngờ.

Cách sử dụng gối tàm sa để khắc phục triệu chứng nghiến răng gồm các bước như sau đây:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị tàm sa, phơi khô hoàn toàn.
  • Bước 2: Lấy tàm sa để làm ruột gối.

Bạn nên sử dụng gối tàm sa hàng ngày nếu đang đau đầu, lo lắng về tình trạng nghiến răng khi đang ngủ. Phương pháp này khá hiệu quả, an toàn và được đông đảo mọi người chia sẻ rộng rãi.

Sử dụng gối tàm sa khi đang ngủ giúp giảm nghiến răng
Sử dụng gối tàm sa khi đang ngủ giúp giảm nghiến răng

Giảm nghiến răng bằng cách ăn pín lợn

Pín lợn là bộ phận sinh dục của con lợn đực. Việc ăn pín lợn trong khoảng 9 – 10 ngày liên tục giúp giảm hiện tượng nghiến răng bất ngờ. Đây là mẹo dân gian hay ho được ông bà ta chia sẻ từ lâu và cho đến nay vẫn được nhiều người áp dụng.

Cách giảm nghiến răng bằng pín lợn gồm các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị pín lợn, đem rửa sạch bằng nước muối loãng.
  • Bước 2: Luộc chín pín lợn rồi ăn như bình thường.

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh công dụng của pín lợn đối với người ngủ nghiến răng. Tuy nhiên, nhiều người áp dụng lại phản hồi tích cực về phương pháp này, bởi vậy, bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Nếu bạn bị nghiến răng thì hãy thường xuyên ăn pín lợn
Nếu bạn bị nghiến răng thì hãy thường xuyên ăn pín lợn

Mẹo chữa nghiến răng khi ngủ ở người lớn theo y học cổ truyền

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, can kinh uất nhiệt là nguyên nhân gây tình trạng nghiến răng khi đang ngủ. Do đó, bạn nên châm cứu kết hợp sử dụng thuốc Đông Y để thanh nhiệt, giảm nghiến răng.

Cách cải thiện nghiến răng bằng bài thuốc Y học cổ truyền như sau:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị các vị dược liệu gồm sinh khương, sa tiên, sa tiền, bạch truật, sài hồ, quy đầu, bạch linh, mộc thông, bạc hà, hoàng cầm, trạch tả, trần bì,….
  • Bước 2: Đem rửa sạch các nguyên liệu trên, cho vào nồi.
  • Bước 3: Thêm nước vừa đủ, đun sôi hỗn hợp trên.

Bạn nên uống thuốc đông y hàng ngày cho đến khi tình trạng nghiến răng khi đang ngủ được cải thiện.

Bài thuốc đông y giúp bạn giảm tình trạng nghiến răng khi đang ngủ hiệu quả
Bài thuốc đông y giúp bạn giảm tình trạng nghiến răng khi đang ngủ hiệu quả

Mẹo chữa nghiến răng khi ngủ bằng chế độ dinh dưỡng

Nghiến răng khi đang ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra và để cải thiện tình trạng này thì bạn phải thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày. Hãy ổn định tâm lý, tránh căng thẳng, lo âu kéo dài, đồng thời ăn uống đủ chất để giúp răng chắc khỏe, giảm nghiến răng.

Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách trị nghiến răng khi ngủ theo dân gian?

Phương pháp chữa nghiến răng khi đang ngủ bằng mẹo dân gian không chỉ an toàn mà còn khá hiệu quả, phù hợp áp dụng cho nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, bạn cần lưu ý những vấn đề quan trọng như sau:

  • Bạn nên duy trì tâm trạng vui vẻ, nên giải tỏa lo âu, căng thẳng, mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng nghiến răng khi đang ngủ.
  • Bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Việc nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp tâm trạng bớt căng thẳng, từ đó giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn.
  • Bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia,…. đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là thói quen xấu, có thể làm tình trạng nghiến răng trở nên nặng nề hơn.
Bạn không nên uống cà phê hay các chất kích thích trước khi đi ngủ
Bạn không nên uống cà phê hay các chất kích thích trước khi đi ngủ

Bên cạnh đó, nghiến răng có thể xuất phát từ bệnh lý răng miệng, do đó, bạn nên duy trì thói quen thăm khám nha khoa định kỳ mỗi năm từ 1 – 2 lần. Việc thăm khám nha khoa thường xuyên sẽ giúp bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng, đưa ra hướng xử lý nếu xuất hiện vấn đề bất thường.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã biết được một số mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian hiệu quả. Chắc chắn, những thông tin này sẽ là mẹo hữu ích, giúp bạn có thêm bí quyết để cải thiện tình trạng nghiến răng khó chịu đang gặp, từ đó có được giấc ngủ trọn vẹn hơn.

>>> Các bài viết cùng chủ đề:

Bài viết liên quan

TIN TỨC MỚI