sharkdental

Niềng răng có giảm cân không? Nguyên nhân và cách để duy trì cân nặng

Niềng răng bị giảm cân là đề tài được nhiều quan tâm. Thông tin về niềng răng giảm cân có thể là mong muốn của một số người nhưng lại là nỗi lo lắng của những người khác. Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng các bác sĩ của Shark Dental trả lời câu hỏi niềng răng có giảm cân không và mẹo để duy trì cân nặng trong lúc niềng răng.

Niềng răng có giảm cân không?

Thực tế, trong giai đoạn đầu khi mới đeo mắc cài, hầu hết mọi người thường gặp khó khăn hơn trong việc nhai thức ăn. Do đó, niềng răng ít nhiều sẽ làm giảm cân nặng.

Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về trọng lượng cơ thể, hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày. Thay vì ăn đồ chiên dai cứng hoặc thức ăn nhanh, hãy ăn các loại thực phẩm mềm, được nấu chín kỹ để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà không ảnh hưởng đến mắc cài.

Khi đã điều chỉnh được thói quen ăn uống, cân nặng sẽ dần dần ổn định trở lại. Vì vậy, không cần quá lo lắng! Quan trọng nhất là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối để đảm bảo sức khỏe của bạn.

Đa số niềng răng xong sẽ có sự giảm sút về cân nặng do gặp khó khăn trong ăn uống
Đa số niềng răng xong sẽ có sự giảm sút về cân nặng do gặp khó khăn trong ăn uống

Vì sao niềng răng lại giảm cân?

Niềng răng có giảm cân không? Câu trả lời là có. Đa số mọi người đều giảm cân năng ở giai đoạn đầu. Có một số nguyên nhân làm bạn giảm cân khi niềng răng như:

Đau nhức răng miệng trong giai đoạn đầu

Khi mới gắn mắc cài niềng răng và chưa quen với lực siết, có thể sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu. Khoang miệng của bạn cũng chưa thích nghi với các khí cụ niềng, gây tổn thương cho các mô mềm như má, môi, lưỡi trong khoang miệng và gây nhiệt miệng. Do vậy mà việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, khiến bạn không muốn ăn nhiều và giảm cân.

Giảm cân do việc đeo mắc cài khiến bạn đau và khó chịu, dẫn đến không muốn ăn
Giảm cân do việc đeo mắc cài khiến bạn đau và khó chịu, dẫn đến không muốn ăn

Vấn đề ngại vệ sinh răng miệng

Khi có thêm mắc cài và khay niềng, việc vệ sinh răng miệng chưa quen cũng có thể gây đau và cảm giác không thoải mái. Đồng thời, việc sử dụng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa cũng mất thời gian và đòi hỏi sự cẩn thận. Do đó, bạn có thể ngại ăn vặt hơn trong giai đoạn này.

Mất ngủ

Khi chưa quen với niềng răng, bạn sẽ cảm thấy đau nhức và không thoải mái  cũng như sự dịch chuyển của răng có thể làm bạn khó ngủ hơn. Việc mất ngủ là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Chế độ ăn uống không đủ chất

Chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất là một trong những nguyên nhân làm bạn giảm cân khi niềng răng. Để tránh đau nhức răng, nhiều người thường ưu tiên ăn các món mềm, lỏng và hạn chế món ăn cần phải nhai nhiều. Điều này có thể dẫn đến việc cơ thể không hấp thu đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, gây ra cảm giác chán ăn và sụt cân.

Lưu ý là những thay đổi về trọng lượng cơ thể trong quá trình niềng răng thường chỉ xảy ra trong giai đoạn đầu. Khi bạn quen với việc đeo niềng, điều chỉnh và thích nghi với chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng, cân nặng sẽ dần ổn định.

Khi không cung cấp đủ dinh dưỡng, trọng lượng cơ thể sẽ giảm
Khi không cung cấp đủ dinh dưỡng, trọng lượng cơ thể sẽ giảm

Cách để duy trì cân nặng trong thời gian niềng răng

Nếu niềng răng giúp giảm cân được, một số người sẽ xem đó là “phần quà” vừa giúp họ có thân hình thon gọn vừa có được nụ cười đẹp. Tuy nhiên, người có cơ địa mảnh mai thì đó là nỗi trăn trở. Đừng lo lắng! Để kiểm soát cân nặng, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Hãy ăn đủ bữa và đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để đảm bảo sức khỏe, đồng thời có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động. Bạn nên:

  • Ưu tiên lựa chọn các món ăn mềm giàu chất dinh dưỡng từ thịt, cá và rau củ được cắt nhỏ.
  • Tăng cường tiêu thụ rau quả và trái cây giàu vitamin, có thể uống sinh tố hoặc nước ép.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cứng, dai vì có thể làm đau và gây rơi mắc cài, dây cung trong quá trình niềng răng.
  • Tăng cường bổ sung canxi qua những thực phẩm như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa, bơ mềm, sữa chua.
  • Hãy ăn các thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt heo, thịt gà, nhưng nhớ cắt nhỏ ra để dễ ăn.
  • Các loại rau củ nấu chín cũng nên được bổ sung, bao gồm bí đỏ, cà rốt, rau cải…
  • Nếu bạn quá đau nhức răng và không thể ăn nhiều trong một lần, hãy chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần.
  • Tránh uống nước ngọt có gas và ăn các thực phẩm có màu đậm. Những loại thực phẩm này gây ố và sâu răng, ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và kéo dài thời gian niềng răng.

Lưu ý, thay đổi về thực đơn và bổ sung chất dinh dưỡng trong quá trình niềng nên được thảo luận và tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bổ sung đủ bữa các thực phẩm chất dinh dưỡng để duy trì cân nặng
Bổ sung đủ bữa các thực phẩm chất dinh dưỡng để duy trì cân nặng

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng cẩn thận sau mỗi bữa ăn giúp người đang niềng tránh được các bệnh lý về nướu và răng. Đồng thời, đảm bảo kết quả chỉnh nha hoàn thiện toàn diện về thẩm mỹ và khả năng ăn nhai.

Ngoài ra, hãy từ bỏ những thói quen không tốt như cắn móng tay, đẩy lưỡi, nhai đá lạnh, hút thuốc lá… Những hành động này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc cơ hàm, gây ra các vấn đề liên quan đến khí cụ niềng và kéo dài thời gian chỉnh nha.

Ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng

Việc giữ cho tâm trạng của bạn thoải mái và lạc quan rất quan trọng trong quá trình niềng răng. Đừng để áp lực về kết quả làm nảy sinh những căng thẳng không cần thiết. Hãy tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày và tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bởi quá trình niềng răng cũng là một hành trình và kết quả tốt sẽ đến với sự kiên nhẫn và thời gian.

Bên cạnh đó, hãy tạo điều kiện cho mình có giấc ngủ ngon, đảm bảo thời gian nghỉ đủ để cơ thể có thể phục hồi. Ngủ đủ giấc cũng giúp duy trì sức khỏe tổng thể và có ảnh hưởng tích cực đến cân nặng của bạn.

Ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng để không ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình niềng răng của bạn
Ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng để không ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình niềng răng của bạn

Cần gặp bác sĩ ngay nếu thấy sụt cân nhanh bất thường

Giảm cân khi niềng răng thường chỉ là tạm thời và sau vài ngày, khi đã quen với khí cụ niềng bạn có thể ăn uống nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất mà trọng lượng cơ thể vẫn giảm bất thường. Có thể, đây là dấu hiệu của một vấn đề bệnh lý khác.

Trong trường hợp này, bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ có thể xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin liên quan để trả lời câu hỏi “Niềng răng có giảm cân không?”. Việc tăng cân hay giảm cân không phải mục đích của niềng răng. Quan trọng nhất là chăm sóc sức khỏe răng miệng và đảm bảo rằng bạn có chế độ ăn uống đủ chất. Điều này nhằm hỗ trợ quá trình niềng răng và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

>>>  Các bài viết cùng chủ đề:

TIN TỨC MỚI